TÍNH MINH BẠCH CỦA HỆ THỐNG DIRECT INVITE TRONG DOTA 2.

0
101

Vòng loại của TI6 đã kết thúc. 18 team sẽ chuẩn bị du hành tới Seattle. Vào thời điểm này của mọi năm, những dự đoán về các team lại được đưa ra khắp nơi trong cộng đồng Dota 2 thế giới. Trong đó bao gồm cả việc thảo luận về một thứ: Valve đã xác định các team được mời đến giải đấu như thế nào và ai sẽ là người phải đánh loại ?
Những điều này luôn xảy ra và sẽ luôn lặp lại. Mỗi khi Valve công bố những team được mời đến giải đấu, những lời than phiền lại nổi lên về việc xem xét ai xứng đáng để được mời. Và mỗi lần tranh cãi nổ ra như vậy, kéo dài trong vài tuần rồi người ta lại chuyển sang chủ đề khác, cho tới giải đấu kế tiếp của Valve. Đã đến lúc để nghiên cứu kĩ cách thức này của Valve, liệu rằng nó có thể được cải thiện hay không.
Việc nghiên cứu quy trình của Valve quả thực rất khó khăn vì chúng ta không hề biết rõ về nó. Làm sao chúng ta có thể đánh giá các quyết định của Valve có phải tối ưu nhất hay không, nếu như chúng ta không hề biết về quá trình đưa ra các quyết định. Dường như Valve cảm thấy không cần thiết khi phải công khai với một bên thứ ba về quá trình này, miễn rằng kết quả luôn được đảm bảo. Là một công ty tư nhân, tư duy như này không hề lạ. Nhưng khi là một đại diện của nền công nghiệp eSport, thì những câu cần được đặt ra và được trả lời.
VAI TRÒ CỦA DIRECT INVITE
Đầu tiên chúng ta nên tự hỏi “Direct Invite” là gì ? Liệu Valve đưa ra những direct invite cho một số team cụ thể dựa vào thước đo khách quan, hay đây là quyết định chủ quan của mình Valve ? Nếu như đó là lựa chọn thứ 2, thì hiển nhiên đó là một điều không mong muốn trong việc cạnh trạnh sòng phẳng. Nhưng may mắn thay, dựa vào những kết quả từ trước đến nay, Valve luôn có ly khi chọn những người được mời tham dự các giải đấu.
Quả thực, trong vài năm trở lại đây, có một vài khía cạnh của việc invite này đã dần trở thành chuẩn mực, và chúng ta đều coi nó là chuyện bình thường, cho dù chưa bao giờ Valve công nhận điều này. Ví dụ như, top 4 team của Major trước sẽ chắc chắn được mời đến giải kế tiếp. Xa hơn nữa, sẽ luôn có một team chắc chắn được mời dựa vào kết quả của những giải đấu không phải do Valve tổ chức.
Vậy rõ ràng là Valve có một hệ thống tuyển chọn riêng cho việc “direct invite.” Nếu như bạn được mời trực tiếp đến Major, không phải bạn may mắn được mời đến một bữa tiệc. Đó là sự xác nhận việc bạn đã làm được điều gì đó giúp bạn đến được event. Nhưng bạn đã làm gì ? Chúng ta không biết. Chỉ có Valve biết mà thôi. Câu hỏi dần trở thành, tại sao nhà phát triển lại không muốn chia sẻ lý do với chúng ta.
Câu hỏi này thực ra được trả lời trong lời thông báo invite Manila Major:
“Quyết định làm thế nào để đưa direct invite cho 4 giải đấu của chúng tôi là một quá trình khó khăn, và chúng tôi không áp dụng một công thức cụ thể để quyết định team nào sẽ được mời và số lượng cụ thể.”
Nói cách khác, cho dù quá trình quyết định ai là người được invite có lý do riêng, thì lý do này thay đôi theo từng event khác nhau. Đó là bởi vì vấn đề cần được giải quyết này rất phức tạp, cần cách tiếp cận mới mẻ và năng động cho mỗi lần giải quyết.
TỪ GÓC NHÌN CỦA LODA
Valve có thể tạo ra những chuẩn mực công khai về cách để vào được giải đấu của họ. Nhưng rồi nó sẽ ràng buộc người chơi. Và đến bây giờ các team Dota 2 có vẻ lo ngại khi mà nên esports mang quá nhiều những cân nhắc ngoại lệ để bào chữa cho việc chịu cam kết rủi ro cho mọi việc.
Trong khi đó là một chiến thuật khôn ngoan để duy trì quyền quyết định, đồng thời hỗ trợ quyền quyết định của cá nhân, thì liệu nó có ảnh hưởng như thế nào với hệ thống nhìn chung. Jonathan “Loda” Berg, đội trưởng team Alliance, chia sẻ quan điểm của anh về vấn đề này:
“ Tôi hiểu rằng tại sao Valve lại có thể thống đánh giá ẩn, nhưng vào lúc thời điểm này, tôi cảm thấy nó vẫn còn thiếu sót. Những giải Major là một điều tuyệt vời của Dota, nhưng vào lúc này, chúng tôi không biết thứ gì quan trọng cho tới khi những invite được công bố. Tôi nghĩ rằng họ nên công khai hệ thống này thì hơn.”
“Dường như nó tạo thêm gánh nặng cho player và team khi hoàn toàn mù mờ về việc này. Bạn có thể vô địch một giải đấu trước Major và vẫn không biết rằng liệu bạn được mời tới Major hay không. Tôi tin rằng vô địch giải LAN thực sự quan trọng, nhưng hiển nhiên đó là ý kiến chủ quan của tôi. Có lẽ việc đứng trong top 4 liên tiếp thì ấn tượng Valve hơn là chỉ đứng nhất 1 lần.”
“Như tôi đã nói trước đây rằng có vài thứ cần được thay đổi. Tôi có thể cảm nhận được sự stress của các player và team hiện nay, vì tôi tin rằng họ không biết phải nhắm mục tiêu đến cái gì. Trở thành tier 1, 2 ? Vô địch Major hay luyện tập để được đánh qualifier ?”
“Ý tôi là trong vài trường hợp, bạn thà dành ra 1 tháng để luyện tập cho vòng loại của Major, còn hơn là tham gia một giải đấu nhỏ khác, vì tầm quan trọng của việc được tham gia Major và có mặt trong top 8. Team và fan cần phải biết chúng tôi đang chơi vì thứ gì và liệu điều đó có quan trọng hay không.”
Bình luận của Loda có 2 điểm quan trọng. Đầu tiên, sự thiếu minh bạch của Valve tạo nhiều gánh nặng cho các player. Gánh nặng theo kiểu khiến một người bình thường lo liệu họ có “kiếm được việc làm” hay “có được thăng chức”. Các môn thể thao truyền thống rất ít trường hợp như thế. Bạn biết rõ làm sao mà bạn được vào World Cup hay Champion League. Ngay cả khi esport khác hẳn so với thể thao, những game đấu khác cũng chỉ áp dụng những hình thức xét tuyển minh bạch. Như Magic: The Gathering cũng là một thể loại esport, nhưng là đời đầu nên đi theo lối của thể thao gốc: các giải đấu mở ra những hướng đi để được vào giải lớn, nhưng tất cả đều được mở rộng cho cả thế giới. Đương nhiên, kể cả Counter-Strike, một esport khác của Valve, cũng dùng cách đánh giá khả năng hoàn toàn minh bạch.
Những game khác làm được thế thì Dota 2 cũng có thể làm được, nhưng vấn đề không phải là tại sao nên làm thế. Đó là điểm quan trọng thứ hai của Loda. Hiểu biết về tiêu chuẩn khả năng có vai trò trong những quyết định của các team qua các năm, nên lựa chọn bảo vệ quyền hành của Valve thực chất đã tước đi khả năng quyết định của các team.
SỰ MINH BẠCH CHO MÔI TRƯỜNG THI ĐẤU CHUYÊN NGHIỆP LÀ RẤT CẦN THIẾT
Các team cần có khả năng định hướng bằng việc quyết định ưu tiên thời gian cho mình, nên tham gia giải đấu nào, và hướng đi nào tốt nhất để giành vé mời. Với hệ thống luật không rõ ràng thì việc này là bất khả thi: hướng đi duy nhất chỉ có “tham gia hết, thắng hết.” Nhưng đây cũng không phải là yếu tố quyết định. Cái gì cũng có cái giá, cả về thời gian và nhiều vấn đề khác, khi quyết định khi nào và làm sao để luyện tập và năm nay nên tham gia giải đấu nào.
Valve đã làm tốt việc hòa hợp đôi bên với những vé mời của mình. Nhưng quá trình để chọn vẫn là vấn đề, và nó không chỉ là phương tiện cứu cánh. Để có một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp và công bằng, những người tham gia cần phải biết cách vận hành của nó.
Thử tưởng tượng có một bản patch mới ra mà không có patch notes. Thử tưởng tượng có một giải đấu tổ chức mà không hề có thông tin về format. Cả hai ví dụ trên đều dẫn đến một môi trường thi đấu không chuyên nghiệp và công bằng. May thay, những việc trên vẫn chưa xảy ra. Valve cung cấp đủ thông tin cho các team về tổ chức giải và cập nhật ngay những gì đã thay đổi. Thế mà có một thứ ẩn mình trong nền epsort – hệ thống xét khả năng các team cho các giải đấu của Valve – vẫn còn xa vời so với chuẩn mực. Đây là vấn đề mà dù Dota 2 chỉ là một trò chơi, nó cần phải có luật lệ rõ ràng nếu mong muốn có người chơi tham gia nó.
Có thể là do nền Dota 2 chuyên nghiệp phức tạp theo kiểu không thể so sánh được với các game và môn thể thao khác sử dụng hệ thống xét duyệt minh bạch. Dù vậy, lời nói của Valve mang ý “chỉ có 2 hướng”. Vấn đề không ở việc hệ thống cần phải hoàn toàn chi tiết hay hoàn toàn cảm tính. Vẫn có thể cung cấp những thông tin quan trọng về khâu tổ chức qua những nguyên tắc về những thành tích liên quan, và để Valve tự do hoạt động.
http://espn.go.com/…/the-trouble-transparency-valve-dota-2-…
DC + Núm
P/s: Dù người được p/vấn là Loda nhưng ảnh này S4 cute quá nên phải up =))