Cái tên Wykrhm có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng Dota toàn thế giới, mỗi khi có big update hay thông báo mới, hoặc chỉ đơn giản là một post thú vị về dota, source thường thấy nhất sẽ là từ Wykrhm. Anh tự nhận mình là một nghệ sĩ, nhưng nếu như bạn là một player Dota lâu năm, bạn sẽ biết rằng anh không chỉ là một nghệ sĩ (artist). Danh tiếng của Wyk không chỉ nhờ vào nội dung của các post, mà còn bởi tốc độ mà anh mang tới cho độc giả. Anh luôn là người mang tin tức mới nhất cho cộng đồng. Dường như anh là một phát ngôn viên không chính thức của Valve. Nhưng post của anh đều rất mới mẻ, thiết kế đẹp mắt cũng như tiêu đề chuẩn xác. Luôn thú vị khi theo dõi các post của Wyk vì bạn biết rằng chúng đều là những post chất lượng.

Vậy thì ai là Wykrhm Reddy ? Anh được biết tới dưới nhiều cái tên khác nhau – nghệ sĩ, nhân viên của Valve, người truyền tin của Dota hay đôi khi là IceFrog.

Hôm nay chúng ta sẽ cùng nói chuyện với Wykrhm về Dota, TI, Warcraft, Counter Strike và nhiều thứ khác nữa …

Tên : Vikram Reddy
Tuổi : 28
IGN : Wykrhm
Q: Anh đã chơi Dota được bao lâu rồi ? Và patch nào vậy ?
A: Tôi chơi lần đầu vào năm 2003 nếu tôi không nhầm. Patch – tôi không nhớ rõ lắm nhưng là trước bản All-Stars. Có lẽ là ver 5.xx. Đó là trước khi Icefrog xuất hiện. Có lẽ không phải 5. Tôi nhớ đó là một map cũ hơn. Chỉ là tôi không thể nhớ tôi đã chơi cái nào đầu tiên. Thực sự là quá lâu rồi.

Q: Nhưng trước IceFrog đúng không ?
A: Đúng vậy. Bản patch đầu tiên của Ice là vào năm 2005. Còn tôi đã chơi Dota được một khoảng thời gian trước đó.

Q: Anh chơi loại game gì trước khi biết đến Dota.
A: Dĩ nhiên là Warcraft rồi. Tôi là fan lớn của thể loại MMORG thần thoại. Khi tôi còn là một đứa trẻ, máy console như SEGA, etc. Tôi có tất cả các loại PlayStation. Và hàng đống game nữa. Tôi là một gamer điển hình.

Q: Anh có nhận xét gì về bộ phim Warcraft mới ra mắt không ?
A: Có thể tôi hơi bias một chút. Nói chung là tôi thích nó. Rất hi vọng vào phần kế tiếp… nếu như họ có làm phần tiếp theo, tôi nghĩ là họ sẽ làm thôi.

Q: Anh đánh solo hay thích thư giãn với stack 5 ?
A: Stack 5 lúc nào cũng vui hơn. Tôi từng chơi với cả tá bạn ở quán net ngày trước. Chúng tôi từng thâu đêm vào mỗi tuần khi mà khoảng 10-15 người chúng tôi tụ họp lại và chơi Dota LAN cả đêm.

Q: Anh nghĩ gì về sự phát triển của CS GO ?
A: Thực lòng thì, tôi biết là nó sẽ rất khủng ngay cả trước lúc nó được phát hành. Vài năm đầu mọi thứ không được trơn tru lắm. Nhưng đó là do cộng đồng CS còn lưu luyến 1.6 quá và cả bản Source nữa… và để rời khỏi cái cũ và tạo ra một sản phẩm mới cho cộng đồng chung quả thực là một thử thách khó khăn. CS:GO có tiềm năng lớn, tôi biết là nó sẽ không hiển hiện ngay lập tức, nhưng sẽ dần dần. Vậy nên tôi không ngạc nhiên lắm. Đó chỉ là vấn đề về thời gian thôi. Counter Strike luôn luôn được đám đông ưa chuộng. CS:GO sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Q: Anh có nghĩ OverWatch sẽ là một hit lớn nữa của eSport không ?
A: Dường như tất cả mọi người đều thích nó. Blizzard rất biết cách làm game. Đều có chất lượng cao. Tôi tin rằng họ sẽ làm được điều ấy với Overwatch giống như cái cách mà họ đã làm với hầu hết những game khác của họ. Để biến Overwatch thành một môn eSport – Dĩ nhiên rồi. Tại sao không chứ ? Nó tạo ra môi trường cạnh tranh và nếu làm đúng cách, nó có thể vô cùng phổ biến rộng rãi. Nó đầy khác biệt và vui nhộn. Hi vọng rằng nó sẽ góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp eSport.

Q: Anh nghĩ gì về việc bet item nói chung ?
A: Tôi không hứng thú với việc đó lắm. Mọi người thì lại thích điều đó. Tôi có thể hiểu sự hấp dẫn đến từ đâu. Tôi nghĩ là mọi thứ sẽ ổn nếu như không quá đà. Quá đà, khi mà sự công bằng của bộ môn trở nên quá lộn xộn. Miễn là nó giữ được tính công bằng và sự trọn vẹn của lối chơi, thì việc bet có lẽ vẫn ổn.

Q: Cộng đồng Dota đã phát triển được khá lâu. Anh muốn thấy điều gì từ cộng đồng sẽ giúp game phát triển hơn ?
A: Một cấu trúc ổn định – từ người khởi xướng cho đến các tổ chức rồi player, truyền thông và cộng đồng. Hiện giờ một số mặt đang khá ổn, số còn lại vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tôi hi vọng rằng sẽ được thấy việc người ta đầu tư công sức và làm việc chăm chỉ, sẽ có được một công việc ổn định/ sự nghiệp liên quan đến Dota. Nó sẽ xóa được gánh nặng tài chính và thúc đẩy con người phát triển đến một tầm vóc mới, cũng như đẩy mạnh game lẫn cộng đồng của nó.

Q: Vậy cơ bản là chúng ta đang nói về việc cộng đồng chung tay phát triển, hơn là player chuyên nghiệp, phỏng viên, caster, đội ngũ sản xuất, … ?
A: Ừm. Ít nhiều là vậy. Các tổ chức và player cũng có thể đóng góp cải thiện nhưng đó lại là topic khác mất rồi.

Q: Suy nghĩ của anh về hệ thống roster lock của Valve và cấu trúc các giải theo mùa của Dota là gì ?
A: Dù mọi thứ vẫn cần cải thiện, nhưng chắc chắn rằng nó đang đi đúng hướng. Năm nay đã chứng minh điều đó. Nhưng team phong độ cao tại Major đều là những team có roster ổn định kể từ TI. Đó là một điểm cần chú ý. Dẫu rằng đó không phải một minh chứng đủ lớn để đưa ra kết luận, nhưng sự ổn định của roster chắc chắn đóng góp vào sự thành công ấy. Và Roster Lock – tôi tin rằng giúp các team chịu khó stick lại với nhau – để giành invite. Qua đó giúp họ phát triển thành một team đồng nhất. Dẫu còn vài vấn đề … nhưng như tôi đã nói, nó vẫn đang đi đúng hướng. Mọi thứ cần được mài dũa và thiết kế cẩn thận khi mà những vấn đề mới nảy sinh mỗi ngày.

Q: Dù là một cá nhân rất nổi tiếng của Dota nhưng chúng tôi biết rất ít về anh. Tại sao vậy ?
A: Do tôi muốn vậy. Tôi muốn giữ cuộc sống cá nhân ổn định. Khi mà hình ảnh trước công chúng càng ngày càng lớn rộng, thì việc đó càng trở nên khó hơn. Có lẽ vào tương lai, khi tôi muốn trở thành một blogger/vlogger, thì tôi sẽ mở lòng hơn.

Q: Dự đoán của anh về vòng Wildcard là gì ?
A: Đó sẽ là một cuộc chiến đẫm máu – hiện giờ thì tôi chọn EHOME và ESCAPE. Nhưng “stat always lie” mỗi khi Major và TI đến. Nên cơ hội chia đều cho tất cả. Tôi hi vọng chúng đều là những game đấu thú vị như mọi khi.
Q: Anh làm việc với cộng đồng như thế nào khi mà phần lớn mọi người ở một múi giờ khác với Ấn Độ ?
A: Mọi người nói rằng tôi không bao giờ ngủ. Có lẽ đúng vậy thật.

Q: Anh có lẽ là user twitter hấp dẫn nhất của cộng đồng Dota đấy!
A: Cảm ơn nhưng tôi nghĩ là Empire Twitter guy mới là người nhận danh hiệu đó.

Q: Ý kiến của về SirActionSlacks là gì ?
A: Anh ấy khiến event trở nên đầy sức sống.

Q: Khoảnh khắc ưa thích nhất của anh là gì ?
A: Alliance bait bằng Roshan tại Dreamhack. “No one has ever done that in the history of Dota.”

Q: Các sản phẩm của ai mà anh thích nhất ?
A: Slack, FWosh, Merlini, DotaFX và các họa sĩ SFM khác. Ngoài ra còn có Moose và các phim tài liệu của anh ấy nữa.

Q: TV show ưa thích hiện nay của anh là ?
A: Game of Thrones

Q: Dota thay đổi, thích nghi và phát triển qua thời gian. Hero nào mà anh thích thú trước thay đổi nhất ?
A: Haha.Riki

Q: Dự đoán prize pool cho TI6 của anh ?
A: Nhiều hơn TI5.

Q: Item ưa thích của anh ?
A: Backstroke! — Tidehunter swim taunt.

Q: Okay. Ai là Dota 2 memelord … hay Slacks?
A: Tôi là Memelord á? Không biết anh đang hỏi gì nữa 😀

Q: Hahaa. Thế còn những gif mà anh hay up thì sao. Rất thú vị
A: Tôi là memelord. Fuck Slacks. MY PRECIOUSS!!

Q: anh muốn 10 chú cún to cỡ Puppey hay 1 Puppey cỡ một chú cún ?
A: 10 chú cún cỡ Puppey rồi. EZ

Q: Anh có phải IceFrog không ?
A: Hahaha. Tôi tự hỏi bao giờ thì anh sẽ hỏi câu này. “What is Ice, May Always Leap.”

(*Note: Ice trong Icefrog, frog thì luôn nhảy (leap). IceFrog không đơn thuần là một người, mà giống như một ý tưởng, sẽ luôn được cộng động chú ý, cũng như sẽ luôn được truyền lại.)

*************************************************

Follow Wykrhm trên Facebook : https://www.facebook.com/wykrhmreddy
và trên Twitter : https://twitter.com/wykrhm

http://afkgaming.com/…/the-man-the-myth-the-legend-wykrhm-r…

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here