Phỏng vấn Lil”Tôi tin rằng hiện nay VP mạnh hơn OG, và EG mới là đối thủ nguy hiểm nhất” ~~~

0
120

Q: Khi CIS Major được công bố, phản ứng của anh là gì? Anh nghĩ thế nào về việc nó được tổ chức ở Kiev?

A: Major tại CIS là một điều tốt, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu được tổ chức tại Minsk hay Moscow. Ukraine không là một địa điểm lí tưởng vì fan hâm mộ từ Nga sẽ gặp nhiều rắc rối để tới xem.

 

Q: Điều quan trọng mà một player cần có để tham dự Major là gì?

A: Những điều giản đơn nhất: được cho ăn thỏa thuê, có dàn PC chất lượng, có phòng tập, có một thời khóa biểu và kế hoạch hợp lý. Bạn đúng ra có thể thi đấu và đánh mà máy tính bạn không bị tắt giữa chừng ( đáng tiếc là điều đó đã xảy ra một vài lần tại Boston).

 

Q: Ở Boston còn xảy ra những trục trặc nào khác không?

A: Internet bị “lên cơn” theo chu kỳ trong phòng tập và hệ thống đồ ăn kỳ cục. Thật ra còn có nhiều chuyện khác thường nữa, nhưng giờ tôi không nhớ được hết.

 

Q: Từ Boston Major trở đi, những vòng play-off đều ở thể thức single elimination. Anh nghĩ gì về điều này?

A: Nó không tốt cho người chơi, nhưng lại có lợi cho màn trình diễn và làm đám đông phấn khích. Thể thức loại trực tiếp không đánh giá được thực lực của một team, vì thứ hạng cuối cùng của các team thường không phản ánh đúng trình độ thật của họ. Lấy OG làm ví dụ nhé, họ giành được giải nhất nên họ là đội mạnh nhất. Bây giờ có một team khác, giả sử là Evil Geniuses, là một đội mạnh nhưng thua OG, nên họ chỉ đứng hạng nhì. Trên lý thuyết mà nói thì cả hai team có thể gặp nhau ngay tại vòng đầu tiên, nên EG có thể sẽ đứng 16, thay vì đứng thứ hai. Double Elimination giúp giảm bớt sự ngẫu nhiên này. Nếu một team chơi tốt họ sẽ xếp thứ hạng cao- còn ngược lại thì sẽ đứng lẹt đẹt phía dưới. Trong khi đó với Single Elimination thì cái gì cũng có thể xảy ra.

 

Q: Ad Finem chưa bao giờ tỏ ra nổi trội trong bất kì giải đấu lớn nào trước Boston Major. Theo anh đó là vì thể thức Loại trực tiếp hay là vì kĩ năng của họ?

A: Tôi nghĩ là do cả hai. Họ lúc ấy đang ở đỉnh cao phong độ và cứ theo đà được mọi người tung hô lên, hơn nữa họ đang là những kẻ yếu thế chẳng ai chuẩn bị đề phòng trước. Họ không chơi tệ, nhưng những đối thủ của họ tại mỗi vòng đã chơi tệ hơn.

 

Q: Giao tiếp giữa các thành viên trong đội anh hiện giờ như thế nào?

A: Mọi người đều cố ra hiệu lệnh, nhưng đa phần đó là những người cầm core vì họ nắm rõ hơn khả năng của cả đội tại mọi thời điểm trong trận đấu. Chẳng hạn như, chúng tôi đang tiếp cận high ground thì RAMZES666 nói: “Lùi đi mấy thím”, vì chú ấy không cảm thấy hero của mình có thể đánh high ground và càn quét đối phương được. Solo ra hiệu lệnh về Macro ( tổng quát ) và những thứ tương tự. Chúng tôi draft cùng nhau và bàn luận về tất cả các pick.

 

Q: Ngay trước khi diễn ra vòng loại Kiev Major các anh đã mời ArtStyle làm coach. Tại sao lại là anh ấy?

A: Tôi tin rằng anh ấy là người duy nhất tại CIS có thể đảm nhận trọng trách này. ArtStyle có kiến thức sâu rộng và dày dạn kinh nghiệm – không chỉ trong game mà còn cả về tâm lí. Anh ấy hiểu rõ về game và anh hiểu được một team cần hoạt động thế nào trong trận. Anh biết được những vấn đề có thể xảy ra, làm thế nào để khắc phục, làm sao để giải quyết những mâu thuẫn, làm sao để tạo mối liên kết giữa mọi người, và những chuyện tương tự vậy. Chính xác mà nói thì ArtStyle là một player thứ sáu với ý kiến độc lập và đáng tin cậy, đồng thời anh có thể tăng cường sức mạnh cả team chỉ bằng sự hiện diện của mình. Chẳng còn ai như ArtStyle tại CIS nữa, nên anh là ứng cử viên hoàn hảo. Tất cả chúng tôi đều đã biết anh từ lâu và cả bọn luôn giữ mối quan hệ tốt.

 

Q: Gần đây có một bài viết gọi anh bằng cái tên “McGregor của esports” và cũng nói anh là người rất nổi tiếng đi khiêu khích người khác. Anh có nghĩ mình giống như vậy không?

A: Không nhé :). Tôi đã đọc bài đó, học được nhiều thứ thú vị, nhưng phần lớn chỉ là chém gió và nhiều điểm không tương thích. Chẳng giống như những người mà tôi được so sánh với, tôi luôn nghĩ trước khi nói rồi nói những điều tôi nghĩ và cảm thấy tại chính thời điểm ấy. Tuy nhiên đó không có nghĩa là tôi sẽ mù quáng giữ nguyên quan điểm của mình tới tận cuối ngày. Hơn nữa, nói gì thì nói tôi cũng chỉ là một phần của cả đội chứ không phải là một cá nhân độc lập. Tôi không bao giờ thắng hay thua một mình – mọi điều tôi nói trước công luận sẽ ảnh hướng tới hình ảnh của cả team và tổ chức cũng tương tự như của tôi vậy.

 

Q: Tuy nhiên, anh vẫn thường xuyên nói khích đối thủ của mình để khiến họ phản ứng và làm trò cười cho mọi người.

A: Tôi không tin là vậy. Tôi không thật sự để ý tới họ. Điều duy nhất quan trọng với tôi là team của mình.

 

Q: Là một người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp thì ta cần phải hành xử như thế nào? Liên tục hâm nóng sự quan tâm của người hâm mộ bằng những màn trình diễn của mình, hay luôn giữ cho bản thân cư xử nghiêm túc và luôn luôn bắt tay người khác?

A: Không có một tiêu chuẩn mẫu mực nào chuẩn xác cả – mọi người tự chọn một lối hành xử cho riêng mình. Có người thì thích sắm vai đạo đức giả, luôn lịch sự quá mức. Cá nhân tôi không thích điều đó.

 

Q: Một team tốt thì cần phải hội tụ những gì?

A: Có một vài yếu tố cần thiết cho một team thành công hoặc có cơ may thành công:

  1. Một “team” trong một team. Mọi thành viên trong đội đều phải là bạn của nhau (dù là giả tạo), tất cả đều phải lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau, biết cách thích ứng với những thành viên khác, và biết đặt cái tôi của mình ra đằng sau.
  2. Mối liên kết. Mỗi thành viên phải hòa hợp với từng thành viên khác, họ phải cân bằng và bổ trợ lẫn nhau. Nếu có một người hay im lặng, thì phải có kẻ nói nhiều.
  3. Đội trưởng. Phải có một đội trưởng duy nhất, lời của anh là luật. Anh cũng phải là người hiểu game nhất trong team và biết cách làm sao để thắng cùng với team.
  4. Kĩ năng cá nhân và cá tính mạnh mẽ. Bạn sẽ không bao giờ đạt được thành công với bạn đồng hành là một kẻ “yếu đuối”, với dáng vẻ không phù hợp, không chủ động, không có tinh thần chiến đấu. Nếu có một người như thế, lại là thằng đi mid team bạn, thì hoy bạn đừng vào game còn tốt hơn.

Tất nhiên là bạn không được có một tính cách thích gây xung đột, dù ít hay nhiều – chào thím fn.

 

Q: Ai là đối thủ nguy hiểm nhất của các anh tại Kiev Major?

A: Evil Geniuses. Chỉ bọn họ.

 

Q: Tại sao không phải là OG?

A: Chúng tôi đã đấu với OG, và hầu hết tất cả những trận chúng tôi thua (tầm 10% tổng số trận đấu) là thua vì lỗi của chúng tôi. Họ chưa bao giờ outplay chúng tôi, về macro cũng như kĩ thuật cá nhân. Tôi tin rằng team mình mạnh hơn họ về mọi thứ. Evil Geniuses mặt khác luôn là một team có thể khiến bạn bất ngờ. Nên tôi rất muốn không gặp họ trước Chung kết – chắc họ cũng thế :).

 

Q: Anh mong đợi kết quả sẽ như thế nào?

A: Còn quá sớm để trả lời câu hỏi này. Chúng tôi sẽ có 40 ngày để tập luyện trước Major, nên mọi thứ đều có thể thay đổi. Tôi tin rằng mọi chuyện luôn phụ thuộc vào bản thân. Chỉ bạn, và chính bạn có thể làm bạn thắng hay thua – dù cho kẻ địch là ai. Chẳng có gì thể ngăn bạn trở nên tốt hơn và mạnh hơn người khác

                                                                                                              – Thu Phong

– Source: Liquiddota

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here