[Lược Sử Dota Trung Quốc] Chiến Thắng Là Tất Cả

2
1222

“Nền Dota Trung Quốc vô cùng chuyên nghiệp. Họ dành trọn thời gian để tập luyện. Đó trở thành nghề nghiệp của họ” – Loda

Người Trung Quốc chơi Dota không phải để gank, họ cũng không chơi Dota để push, thậm chí Dota của họ không phải là để farm. Người Trung Quốc chơi Dota để THẮNG. Từ lối chơi “三核” (“3 cores”) cho tới chiến thuật “冲脸” (“facerush”), tất cả đều bắt nguồn từ khao khát chiến thắng. Nếu ở một meta mà việc farm hơn 70 phút là cách ổn định và hiệu quả nhất để giành thắng lợi thì, okay, chơi như vậy đi. Cũng như khi việc push nát trụ ở cả ba lane là con đường tối ưu, thì người Trung Quốc cũng chẳng hề lưỡng lự khi làm như vậy với một line up agressive áp đảo từ đầu trận. Đây chính là điểm khác biệt giữa nền Dota Trung Quốc với nền Dota phương Tây – nơi mà phần lớn người chơi xác định Dota chỉ như một thú vui, một trò giải trí. Ngược lại, giới trẻ Trung Quốc chơi Dota với một sự tận tâm tận lực đáng nể. Với họ, đó là sự nghiệp, thậm chí, là cuộc sống.

Những điều sắp nói tiếp theo đây, có thể xem như một tổng hợp ngắn về nền Dota Trung Quốc, một phác thảo thô sơ về những điều nằm phía sau một hiểu lầm tai hại, ấy là Dota Trung Quốc chỉ biết nuôi rùa.

 

2009 – 大国崛起 (ĐẠI QUỐC QUẬT KHỞI) – SỰ RA ĐỜI CỦA MỘT ĐẾ CHẾ

Với thắng lợi của EHOME tại giải SMM 2008, Dota Trung Quốc đã bước đầu tiến lên vũ đài thế giới. Lỡ hẹn với ESWC 2008 vì trục trặc visa, thì việc EHOME phải đấu với các team SEA tại SMM, mặc dù đó đều là các team mạnh nhất tại khu vực này, vốn không gây được nhiều sự chú ý so với việc lẽ ra họ có một cuộc chính phạt châu Âu tại ESWC. Tuy nhiên, giải đấu vẫn được quan sát bởi những chuyên gia, một trong số đó là huyền thoại Loda. Và ở đây, dường như người ta đã thấy một cái nhìn thoáng qua về cái gọi là “Dota Trung Quốc”, nhất là khi một số “replay bí mật” của người Tàu bị rò rỉ, với hero đầu tiên được coi là thương hiệu của họ – Bristleback. Trên thực tế, hero này được Dota Trung Quốc khai thác triệt để ngay cả khi vào thời điểm bấy giờ, nó đã bị nerf cực nặng, đây là minh chứng bước đầu cho sức mạnh cũng như sự am hiểu Dota của người Trung Quốc.

Nền Dota Trung Quốc lúc ấy được xem như sự kết hợp hài hòa giữa phong cách phương Tây và lối chơi của SEA, cùng với những “phụ gia” mang đặc trưng của Trung Hoa. EHOME và KS.cn, hai team mạnh nhất trong khoảng thời gian đầu của giai đoạn này, đều có một lối chơi cực kỳ hổ báo. EHOME thường chọn lối đánh trung hòa giữa gank lẻ và push, trong khi KS.cn ưa thích push thật nhanh dựa trên combat tổng lực. Có một điều khá mỉa mai là, trong những ngày đầu sơ khai ấy, BurNing được xem là best Chen tại Trung Quốc, còn LongDD chơi carry cho EHOME và nổi tiếng với kỹ năng farm bá đạo. Bởi vậy mà trong những năm về sau, việc hai gosu này hoán đổi liên tục từ Carry sang Support không hề khiến người hâm mộ Trung Quốc ngạc nhiên.

Cuối cùng, đến tháng 10 năm 2009, team FTD được thành lập, cùng với sự ra đời của patch 6.64, đã ghi dấu sự trỗi dậy của Dota Trung Quốc. Tiếp thu lối chơi linh hoạt trên toàn map của người Đông Nam Á, FTD củng cố nó và thống trị thời đại này.

 

三核 (Tam Nguyên Tử) – 3 Cores

Chiến thuật 3 cores có thể xem như là đặc sản đầu tiên mà người Trung Quốc trình làng ra thế giới. Thành công của lối chơi này đến từ sự thấu hiểu từ rất sớm của họ về cách đi lane cũng như điều phối áp lực trận đấu. Cơ bản thì, 3 cores là chiến thuật xây dựng xung quanh 3 carries (hoặc semi-carries) khó bị gank lẻ, có khả năng clear creeps nhanh và mang sức mạnh lớn vào late game.

Cách vận hành của nó của dựa trên một nguyên lý: Nếu như đối phương cần tới 3 heroes trở lên để gank vào một core của team mình, thì áp lực tạo ra, cũng như lượng farm thu được từ hai lanes còn lại sẽ nhiều hơn là thiệt hại từ lane bị gank. Đó là một bài toán kinh tế đơn giản và từ “khoản lãi” đó, cộng với khả năng càn quét vào late game khi các cores đủ đồ, thì về lý thuyết mà nói, chiến thuật này là tối ưu vào thời điểm bấy giờ.

Như những gì chúng ta thấy vào năm 2009, thì kịch bản phổ biến là line up với 3 heroes được farm sẽ áp đảo vào khoảng phút thứ 30 – 35, dồn dập push như những cơn sóng dữ và buộc đối phương phải chịu thua. Tuy nhiên, mặc dù thường thì nó vận hành rất hiệu quả, song cũng không phải không có những ngoại lệ, nhất là khi có một midgame không như ý. Bởi vậy, một line up tiêu chuẩn của dạng chiến thuật này sẽ là sở hữu một core mạnh ở midgame để giữ nhịp độ, một core tanker sẵn sàng hứng damage và một hardcarry gánh team về late, cả ba được hỗ trợ bởi một support bán máu và một support mạnh ở combat tổng. Ví dụ điển hình là đội hình với SF, Razor, PL, CM và Earthshaker. Cho đến tận ngày nay thì đây vẫn là một đội hình tiêu biểu, nguyên lý vận hành của nó vẫn được nhiều team áp dụng.

 

SMM 2009

SMM 2009 ft. FTD
Gx (5), 2009 (2)(C), ZSMJ (1), Benz(Sharingan) (4), KingJ (3)

note: the 1-5 denotes the player’s respective positions, with (C) denoting the captain

“Chúng tôi không thể làm gì khác, nếu không phá hủy cái Relic đó thì chúng tôi đã thua từ sớm hơn rồi” – ChuaN

Đó là những gì Chuan nói về trận đấu nổi tiếng giữa KingSurf và FTD, tại giải SMM năm 2009, nơi mà huyền thoại ZSMJ chấp đối phương 3800 gold mà vẫn thắng (bị phá hủy mất Relic và 7 phút sau farm lại cái mới). Giải đấu này là lần đầu tiên mà người Trung Quốc cảnh báo thế giới rằng: Họ có thể thống trị tất cả. Ba teams phương Tây bị loại một cách chóng vánh và chỉ có thể làm khán giả để theo dõi một trận chung kết toàn Tàu.

“Vào năm 2009 có một giải đấu mà đã định nghĩa lại cách chơi Dota  – SMM, và tại giải đó, ba team CD, EHOME và FTD đã cùng nhau giương cao lá cờ Trung Quốc tại ba vị trí dẫn đầu” – 2009 (Cái đoạn này cứ lẫn lộn giữa 2009 (năm) và 2009 (gosu), nhưng chắc không có sai sót gì đâu – ND).

 

2010 – 独霸天下 (THỐNG TRỊ THẾ GIỚI) – TAM QUỐC DIỄN NGHĨA PHIÊN BẢN DOTA TÀU

Chiến thuật 3 cores, trong một khoảng thời gian dài, đã thống trị Dota, đưa FTD đến với sự tài trợ của LGD, để trở thành một trong nhưng thương hiệu lâu năm nhất trong làng Dota Trung Quốc. Chiến thuật gank rồi push của EHOME tỏ ra không hiệu quả khi phải đối mặt với sự một line up đa năng và thích ứng cao, nhất là khi có mặt Juggernault. Và một bản patch mới sẽ là cơ hội để tất cả cùng phải thay đổi. Với việc nerf Vanguard và tiêu chuẩn về kỹ năng đi lane của mỗi player  được nâng cao chưa từng có thì nhịp độ của Dota lại được một lần nữa đẩy nhanh hơn. Các top teams Trung Quốc ngay lập tức phải đương đầu với một meta mới với dày đặc những cuộc gank đẫm máu và cũng từ đó, họ cho ra đời chiến thuật dual-roam, cũng như trilane bảo kê carry – chiến thuật mà đã trở thành chuẩn mực cho đến tận hôm nay.

 

爹妈大战 – Phụ Mẫu Đại Chiến – Cuộc nội chiến giữa LGD và EHOME

Đến giữa năm 2010, Dota Trung Quốc bắt đầu trở mình thay đổi. Mặc dù trong meta trước đó, sự hung hãn và hổ báo được xem như tiêu chuẩn vàng cho các trận đấu chuyên nghiệp thì đến meta mới này, ưu tiên trước hết đó là bảo toàn lợi thế vào các combat midgame, để làm bàn đạp cho một late game áp đảo. Hai team mạnh nhất vào lúc bấy giờ – LGD và EHOME, đã để lại nhưng trận đụng độ kinh điển mà sẽ định hình lối chơi của cả thế giới. Chưa bao giờ người ta thấy được một thứ Dota khoa học và toan tính như thế, những chi tiết nhỏ nhất cũng được chau chuốt cẩn thận, trên con đường dẫn tới thứ “Dota hoàn hảo” mà cả hai team cùng truy cầu. Qua thời gian, sự hung hăng và hổ báo của họ được tiết chế, mỗi đợt push của họ được đặt trong vòng thận trọng tối đa, và cuối cùng những pha gank ác liệt, những đợt push khô máu đã chính thức nhường chỗ cho chiến thuật nuôi rùa, nơi mà việc “chậm mà chắc” là con đường đáng tin cậy nhất để hướng tới thắng lợi.

ESWC 2010

ESWC 2010 ft. EHome
357/QQQ (4), BurNIng (1), 820 (5)(C), KingJ (3), Dai/X!!/MMY (2)

ESWC 2010 là một giải đấu đáng nhớ, vì đó là đỉnh cao tuyệt vời của DotA Trung Quốc. Team mạnh nhất thế giới đã đăng quang bằng việc hoàn toàn làm chủ được mechanics và thích nghi meta một cách vượt trội so với các đối thủ. Một sự thống trị tuyệt đối. Mặc dù pick những carry hạng nặng như Medusa hay Morphling trong hầu hết các trận đấu, nhưng EHome chỉ mất trung bình 35 phút để chiến thắng 1 game, đơn giản vì họ đã đánh bại tất cả bằng khả năng vận hành chiến thuật gần như hoàn hảo của mình. Trong suốt giải đấu, EHome chỉ hiếm hoi để mất thế chủ động trong khoảng 8 phút mà thôi.

 

四保一 – Tứ Bảo Nhất – Bốn bảo vệ một.

Sự phát triển của trilane cũng như những ưu việt của việc carries được freefarm, kết hợp với việc hướng sự tập trung vào late game đã nhanh chóng dẫn tới việc chiến thuật 4 bảo vệ 1 trở thành meta mới. Đây là lúc mà những nghịch lý của Dota Trung Quốc trở nên rõ ràng nhất. Cả hai team cùng muốn chiến thắng và hiểu rõ lối chơi của đối phương nhưng không ai muốn counter cả. Nếu cả hai team đều đưa ra trilane an toàn và midlane được wards cẩn thận thì coi như 20 phút đầu game không cần xem cũng được, khi mà chắc chắn là midlane thì hòa, ở hai safelane thì các carries cứ thế farm cháy máy, trong khi đó, các support thì đi pull.

Cứ như vậy, với một early như thế thì vào midgame, sẽ tiếp tục là farm nhiều hơn với việc các support sẽ dần dần farm thêm. Và với sự thành công của LGD và EHOME thì rõ ràng nếu farm tốt thì team bạn có thể 5 vs 10 cũng được. Thế là câu hỏi được đưa ra, nếu cứ farm là thắng thì cần gì phải combat?

Với các heroes như Spectre, Alchemist, Medusa và Morphling, đội hình 4-1 cung cấp một lượng dps vật lý khủng khiếp đến từ những carries gần như bất tử, có khả năng càn quét supports đối phương trong vòng 1 nốt nhạc. Điều này dẫn tới việc đối phương sẽ phải buyback và mọi chuyện lại trở lên bế tắc khi team có lợi thế lại lùi về một cách an toàn, khiến cho team phòng thủ lại có thời gian để farm nhiều buyback hơn nữa.

Cuối cùng thì, đã có một trận đấu đưa kiểu kịch bản quen thuộc này lên đến cực hạn. Trong trận ấy, EHOME đã hoàn toàn làm chủ early game và kiểm soát map hoàn toàn trước LGD. Đương nhiên, bổn cũ vẫn được soạn lại, với một con Medusa khét tiếng trong tay ZSMJ thì LGD vẫn vững vàng nuôi rùa. EHOME sớm max đồ cho 3 trên 5 heroes trước khi quyết định lên highground của LGD. Kết quả là, từ lúc đó cho tới tận phút thứ 75, khi mà có tới 5 cái DR đã được mua, thì tỉ số vẫn là 7:8. Sau cùng, EHOME với các semi carries cơ động đã dần dần khiến LGD mất kiểm soát và buộc phải chịu thua. Tuy nhiên, tất cả những ai theo dõi trận đấu đó, từ caster, player cho tới khán giả đều đã kiệt sức và phải thừa nhận rằng: Đó không phải là thứ Dota mà chúng ta muốn chơi.

WDC 2010

WDC 2010 ft. Nv.cn (and DTS)
Zhou (1)(C), DGC (4), Yaphets (2), Insense (5), Banana (3)

Với sự ra lò của patch 6.69c và phản ứng dần tiêu cực của cộng đồng đối với cặp kình địch nhàm chán LGD và EHome, thì WDC là một làn gió mới đầy trong lành tràn vào chiến trường ảm đạm của DotA Trung Quốc. Tại giải đó, có một trận đấu đã mở ra một kỷ nguyênmới cho Dota, một trận đấu đầy lạ lẫm và khác biệt: DTS vs EHOME.

DTS, tiền thân của NAVI, đã đưa line up push tổng lực trở lại đấu trường Dota chuyên nghiệp. Các core push cực mạnh như Lone Druid và Brewmaster đã khiến EHOME – bậc thầy bất khả chiến bại của chiến thuật 4-1, phải bàng hoàng. Và cuối cùng, con Enchantress của ArtStyle đã đâm nhát dao cuối cùng, kết liễu đi niềm kiêu hãnh của Dota Trung Quốc. Giải đó, DTS xếp vị trí thứ 3 ngoài mong đợi, sau khi đã làm nên một trong những cuộc lật đổ kỹ vĩ nhất lịch sử DOTA.

Dù sao, đau đớn cũng là chất xúc tác tốt cho một sự thay đổi. Nirvana.cn đã ngay lập tức trình làng một line up counter lại chiến thuật push của người Đông Âu. Đáng tiếc cho DTS khi mà tưởng như họ đã vượt qua được chướng ngại lớn nhất, nhưng hóa ra, sự cạnh tranh của LGD và EHOME đã vô tình che khuất đi kẻ thứ ba cũng không kém phần đáng gờm – Nirvana.cn. Đội game với nòng cốt là Zhou và Yaphest, đã trình diễn một lối chơi 2 cores khác biệt so với 4-1 thường thấy, và được đền đáp xứng đáng với ngôi cao nhất tại WDC 2010.

Bài học được rút ra: Lone Druid cho thấy tiềm năng cực lớn của mình và từ đây, hero này trở thành một phần không thể tách rời của Dota Trung Quốc. Kỷ nguyên “farming” chính thức được hạ màn. Tuy nhiên, những kinh nghiệm từ quãng thời gian ấy đã vô thức ngấm vào máu của người Trung Quốc, để từ đó cho đến tận ngày nay, đã trở thành một thứ lợi thế không thể tranh cãi của họ, với việc các team Trung Quốc không bao giờ ngần ngại cho một kịch bản đấu late game.

 

2011 – 分久必合,合久必分 (PHÂN CỬU TẤT HỢP, HỢP CỬU TẤT PHÂN) – PHÂN LY LÂU NGÀY TỰ NHIÊN SẼ TÁI HỢP. TỤ HỢP LÂU NGÀY, TỰ NHIÊN SẼ LẠI PHÂN LY.

Sau một năm ổn định và tiến bộ liên tục thì một chấn động dữ dội đã làm rung chuyển nền Dota Trung Quốc. Các đế chế già cỗi như EHOME, LGD hay thậm chí là cả Nirvana.cn đều có những thay máu mạnh mẽ, cùng với đó là sự trỗi dậy của những cái tên mới như DK, CCM và Tyloo, đã phá vỡ nhưng quy chuẩn của Dota Trung Quốc, vốn được xây dựng qua hàng năm trước đó.

 

冲脸 (Xung Liễm) – Đập thẳng mặt.

Phiên bản facerush đầu tiên được xem như một sự counter dành cho chiến thuật nuôi rùa 4-1. Chiến thuật này vận hành bởi hai yếu tố chủ chốt. Thứ nhất là các heroes có thể đương đầu tốt với các trilane. Thứ hai, đương nhiên, là các carries cực mạnh ở midgane nhưng vẫn không quá lép vế về late game so với các hard carries truyền thống. Các heroes này nhanh có đồ, nhanh lên level và sớm tham gia vào các teamfight cũng như phải push hiệu quả, và càng sớm càng tốt, đè các hard carries của team địch khi chúng còn chưa đủ đồ. Các cores tiêu biểu cho loại hình chiến thuật này là WR, Bat, Lone Druid, Lycan, và đặc biệt là Weaver.

Sự thay đổi của TP và cơ chế buyback cũng phần nào kết liễu phong cách nuôi rùa thụ động. Khi mà giá tiền cũng như cooldown của những thứ này tăng lên thì chúng không còn là một sự bảo đảm hữu hiệu vào late game nữa.

Như vậy, với thực tế rằng các carry không còn được bảo kê tối đa để freefarm, cộng thêm nhưng hiểm họa nhãn tiền ở midgame, thì chiến thuật 4-1 nhanh chóng biến mất tại đấu trường Dota Trung Quốc. Trò chơi một lần nữa trở nên đẫm máu, sự dồn nén sau bao ngày tháng nhàm chán được bung ra như thác lũ. Hai cái tên tiêu biểu của thời kỳ này là cặp đôi trẻ tuổi Seaking và Hao, những carry hung hãn và hiếu chiến, hoạt động đầy tích cực vào midgame. 3 năm sau, cũng với chiến thuật “đập thẳng mặt” aka Deathball, Hao và các đồng đội tại Newbee vô địch Ti4, Dota như một sự xoay vòng của chiến thuật.

 

ECL 2011

CCM 2011
DDC (5), 430 (3), Xiao8 (2), SanSheng (4), Zhou (1)(C)

Diễn ra vào thời điểm mà meta sôi động ngay từ early game, ECL 2011 là một thế giới mà Lone Druid, vốn chỉ được xem là một pusher trong các năm trước, nay trở thành carry chính trong team. Rất ít game trong giải mất nhiều hơn 25 phút trước khi có một team bắt đầu tiến lên highground đối phương.

Giờ đây midgame định đoạt tất cả. Về cơ bản thì đó vẫn là một cuộc chạy đua về thời gian khi team có line up thiên về late hơn sẽ cố gắng kéo dài thời gian, còn team kia thì tìm mọi cách để end game thật sớm. Và kết quả nay đã trái ngược với chỉ vài tháng trước đó, giờ đây team chủ động push thường sẽ giành được chiến thắng. Thời gian trung bình của mỗi game cũng được rút ngắn, từ 60-70 phút xuống còn 30-40 phút.

Hết phần 1.
Phần 2: 迷茫 (Mê Mang) – Lạc lối – Người Trung Quốc tại TI1.

Gront Naux

                                                                                               Source: Liquiddota

 

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here