“Xin chào các bạn, tôi luôn dành sự ngưỡng mộ cho Dota 2 trong nền công nghiệp eSports và tôi thích cái cách mà cộng đồng của các bạn được xây dựng từ lúc khởi đầu cho đến ngày nay: hỗ trợ các giải đấu, tăng tiền thưởng, và sự cạnh tranh đa dạng. Tôi nghĩ đây là lúc thích hợp để viết một bài so sánh về hai giải đấu quan trọng thứ nhì trong năm của Dota 2 và LoL đang diễn ra ( Kiev Major/Mid Season Invitationals ).

– Ở giải Mid Season Invitationals của LoL, chúng tôi đang ở round 1 của vòng bảng. 8 team được chia thành 2 bảng, đánh vòng tròn một lượt bo1. Đội đứng đầu mỗi bảng sẽ vào round 2 để gặp team hạt giống đến từ NA và Đài Loan. Vấn đề lớn nhất của format này đó là chỉ có một team duy nhất bước vào vòng tiếp theo, trong khi toàn bộ kết quả được phân định chỉ bằng bo1. Nghĩa là nếu bạn thua 2 trận bo1 trong ngày đầu tiên, hầu như bạn đã bị loại khỏi giải đấu, kéo theo đó là 3 tháng tới chơi cho vui nhà vui cửa ở khu vực của bạn. ( LoL khóa khu vực )

– Bởi vì LoL khóa khu vực và team khu vực nào chỉ chơi giải ở khu vực đó, mỗi khu vực chỉ có thể phát triển theo tốc độ của chính mình. Đồng nghĩa rằng Hàn Quốc ( khu vực mạnh nhất ) sẽ tiếp tục tiến bộ và phát triển nhanh hơn và cao hơn các khu vực khác như NA. Ở chiều ngược lại, Dota 2 có sự cạnh tranh công bằng từ thấp tới cao, nơi mà bạn có thể tìm thấy được cả team mạnh lẫn team yếu, bất kể khu vực nào

– Là một LoL player, tôi thấy Kiev Major có một format tuyệt vời, mọi team đều chơi ít nhất 3 bo3 cũng như có cơ hội thi đấu playoff. Mặc dù tôi thấy có nhiều tranh luận nên Single Elimination hay Double Elimination, thì nó vẫn tốt hơn Major của LoL hiện tại. Team được đánh giá yếu nhất là SG eSports cũng hưởng lợi cơ hội từ điều này, cứ qua mỗi trận đấu, họ lại tự thích ứng và tiếp tục sống sót.

– Trên lý thuyết việc khóa khu vực ở LoL nghe rất ok nếu như bạn nhìn vào những gì đã xảy ra ở SC 2, nhưng cuối cùng kết quả là thảm họa. Ở LoL, game thủ Hàn Quốc có thể kiếm được vị trí ở khắp nơi trên thế giới. Top team NA/EU căn bản toàn Hàn Quốc, và mỗi khi họ gặp các team Hàn Quốc, sự tương quan là rất chênh lệch vì các team NA/EU không có chiến thuật độc đáo nào giúp họ nằm ở cửa trên cả.

– Tại thời điểm này, đa số r/Lol đều chấp nhận thực tế người Hàn sẽ vô địch mọi giải đấu, cũng như từ bỏ khát khao có thêm nhiều giải đấu.”

“Hệ thống của LoL có lợi hơn cho các ông chủ team, trong khi hệ thống của Dota 2 có lợi cho người xem

Ở LoL, team tuần nào cũng chơi, và nó giúp xây dựng hệ thống franchises ( nhượng quyền thương mại ). Dạo gần đây nhiều người ở Dota 2 phàn nàn về việc quá ít các giải đấu online cho top team phương Tây. Chính việc này làm ảnh hưởng tới các ông chủ team Dota 2 bởi vì vài tháng team mới đánh giải một lần, một lần cũng chỉ có 2 3 ngày, rất khó xây dựng hệ thống franchises ở Dota 2. Ở LoL, các tổ chức sở hữu team trả lương.

Tuy nhiên cái giá ở LoL là có rất ít các giải đấu quốc tế, nếu có cũng mang ít lợi ích. Thay vì tổ chức các trận đấu cho top team, với phần thưởng cao vào mỗi cuối tuần, Riot kéo dài cuối mùa giải tới vài tuần, tối đa chỉ có 5 trận một ngày. Hệ thống này giết chết sự phấn khích ở các giải đấu quốc tế, và càng tệ hơn nữa khi người Hàn luôn luôn vô địch.

Dota 2 có cái lợi vì không có vực nào bá đạo như Hàn Quốc ở LoL. Ngoài ra việc giải đấu ở Dota 2 diễn ra nhanh chóng, chủ yếu vào cuối tuần, làm gia tăng sự phấn khích + hứng thú cho người xem.

Tuy nhiên cái giá của Dota 2 đó là trừ các top team xuất hiện ở mọi giải, đa số phần còn lại ít khi thi đấu LAN, phải mất vài tháng mới thấy họ xuất hiện một lần.”

https://www.reddit.com/r/DotA2/comments/68c256/coming_from_lol_background_the_dota_2_and_valves/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here