Ben “Merlini” Wu – người được gọi với danh hiệu M-God đầu tiên, sinh 23/10/1987. Tên anh đã được IceFrog đặt làm nickname cho Zeus vì đó là hero thương hiệu của Merlini, với feat nổi tiếng nhất là solo trilane bằng Zeus và giết cả 3 hero địch (https://www.youtube.com/watch?v=SNZ6_tp9_1A) người đầu tiên build Blink Dagger với Zeus và tàn sát bất cứ ai cản đường, win rate Zeus của Merlini lúc ấy là 82% – một con số cực kì kinh khủng. Trước khi giải nghệ, Merlini đã từng thi đấu cho MYM, EG, Nirvana.Int, …. cùng những pro player khác như Fear, Puppey, Demon, …

Merlini từng là một “ngôi sao” nổi tiếng trong cộng đồng Dota, giống như Arteezy vào năm 2014 hay Miracle hiện nay. Anh là một trong những midlaner giỏi nhất lúc bấy giờ, kĩ năng last hit, deny, harass đối phương đều ở mức thượng thừa. Thời đó, kĩ năng đi lane là thứ quan trọng hơn cả, bởi vì deny lúc bấy giờ sẽ làm mất 100% lượng exp từ creep đó, thời đó cũng chưa có bottle crow giúp bạn đứng trụ spam farm creep, vào thời kì ấy, dạng regen chủ yếu là Ring Regeneration và Healing Salves (Tango lúc ấy chỉ có 2 charge) Nếu như bạn ăn quá nhiều dam, bạn sẽ buộc phải bám trụ để regen hoặc chấp nhận đi bộ về fountain.

Merlini có lẽ là phiên bản nerd try hard đầu tiên của Dota (giống như EternalEnvy bây giờ). Hiện nay, cắm ward là một yếu tố quan trọng của game, nhưng ngày ấy, sự hiểu biết về game của cộng đồng khá thấp, và hầu như không ai muốn mua ward cả vì lượng gold passive lúc ấy là 1gold/1s (Hiện nay trong Dota 2 là 1gold/0,6s), không có assist gold, nếu như bạn không thể last hit được trụ, không ai trong team sẽ có gold. Anh là người đầu tiên sử dụng BeastMaster đi rừng với Bottle, hoàn hảo và kinh khủng đến mức IceFrog đã buộc phải nerf bottle đồng thời là nerf cả Blink Dagger.

[Tại sao BeastMaster đi rừng với bottle lúc đó lại cực kì Imba]

– Lúc ấy chưa ai biết đến khái niệm đó, nên sẽ không ai vào phá việc farm rừng. Tất cả đều bị bất ngờ khi thấy một con BM nhảy từ đâu ra và Roar thẳng vào mặt, trong khi những hero đi lane còn chưa lên lvl 6.

– Không có ai counter-ward vào thời điểm đó vì không ai biết đến BM jungle

– Bottle sạc 200hp/100mana 1 charge, không phải 90hp/60mana như bây giờ.

– Hawk vô cùng imba, vì có thể invi vĩnh viễn cũng như gain True Sight.

****************************************

Trích cmt của một người từng có cơ hội chơi với Merlini thời kì 2005-2007:

“Tại giải inhouse league đầu tiên (Ucross IHL), Merlini luôn có mặt trong top 5. Tôi nhớ vào một tối muộn, kênh IHL gần như không có ai, chỉ có tôi và Merlini, người mà lúc ấy tôi không hề biết đến nhiều, nhưng vì anh ấy lúc đó rank cao, nên tôi đã hỏi xin một vài lời khuyên và mẹo. Cậu ấy host một game, pick Furion và mua 20+ ward (lúc ấy stock của ward là unlimited) và chỉ cho tôi mọi chỗ cắm ward trong game, cũng như những khía cạnh khác của game mà tôi chưa từng biết tới (Free 1 tiếng coach bởi player Dota giỏi nhất thế giới ? Fuck Yeah) Thực lòng mà nói, ai lại đi dành hết thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm tối ưu hóa từng tí một như stack creep và chọn chỗ cắm ward tốt nhất, trong một cái game mà ai cũng chơi for fun (Chẳng ai vào thời điểm đó nghĩ rằng sẽ có một nghề nghiệp ổn định từ một custom game WarCraft III hay trở thành một game lớn như bây giờ cả.) Nhưng đó chính là Merlini. Tài năng thiên bẩm + Chăm chỉ + Sự tận tụy. Đó là lý do tại sao cậu anh từng là người giỏi nhất. Thế hệ player Dota bây giờ sẽ chẳng biết được khối lượng thông tin khổng lồ hiện có là từ đâu, mọi người nên cảm ơn Grandpa Ben bởi những đóng góp của cậu ấy đến Dota.”

****************************************

Merlini khởi nghiệp với team APEX cùng p0c và Fang, được thành lập bởi Corea, sau đó được tài trợ bởi JMC. CAL là giải dota league đầu tiên tại NA và team Complexity là ứng cử viên của chức vô địch lúc bấy giờ. Lead team CoL không ai khác chính là Fear nhưng team JMC của Merlini đã đánh bại CoL trong sự ngỡ ngạc của rất nhiều người. Sau đó vì một vài lý do nên team JMC đã disband.

Đến năm 2007, khi Loda rời MYM thì Merlini là người thay thế vị trí còn thiếu. MYM đã chiến thắng áp đảo T_T tại chung kết Dreamhack Summer 2007 với khả năng đi rừng tuyệt đỉnh của Merlini.

Trong game đấu đầu tiên, MYM tận dụng tối đa sự hiểu biết về mode -XL, ban Silencer và QoP và nhanh chóng có được chiến thắng. Game thứ 2, T_T chọn mode -AP, chọn line up vô cùng lý tưởng gồm Warlock, Sand King, Silencer và SF – đều là những hero mạnh từ early đến mid game, với skill AoE rộng, đặc biệt SF là hero tủ của Loda, người đã biến lối build max Raze + Necromastery phổ biến đến cộng đồng và phát triển cách chơi SF. Nhưng kể cả vậy, Merlini vẫn tiếp tục thể hiện khả năng hiểu biết cực cao về Dota. Anh chọn skill Axe cho lvl 1 BeastMaster, mua Bottle đầu tiên, hành động mà bạn sẽ bị lũ noob ở garena lúc ấy chửi cả ngày trời. Bằng việc pull, chặt cây, stack camp và farm nhiều bãi cùng lúc bằng Axe, anh trở thành jungler đầu tiên của Dota, vì lúc đó việc đi lane phổ biến vẫn là 2/1/2; BeastMaster là hero có lvl cao nhất map, áp đảo việc farm và exp đối phương. MYM sử dụng Zeus, Tinker, Furion, QoP và BeastMaster với chiến thuật global roam để hạ gục T_T với chiến thuật mà chính họ phát minh ra.

Năm 2009, Merlini và Fear gia nhập EG, nhưng do vấn đề về đường truyền mạng (một vấn đề rất hiển nhiên lúc ấy) cũng như bất đồng với tổ chức nên team đã disband sau đó.

Sau đó Merlini đã tham gia Blight Stone, trước khi chuyển thành Nirvana.Int – cái tên huyền thoại của Dota 1:

“ Nirvana.Int, một trong những team phương Tây hay nhất từng có trong lịch sử. Khởi nguồn là Ben’s Friendly/Fuck Buddies gồm Fear, Demon, Merlini, Kuroky và Puppey. Một team cực kì cool và giỏi khi bạn kì vọng vào những player này. Họ được tài trợ bởi Blight, một trong những tổ chức cancer chuyên scam vào thời kì đầu của eSport, tiếp đó họ mới được Nirvana tài trợ. Trong vài tháng đầu, Nirvana.Int thi đấu 22 game chuyên nghiệp, thắng 20 và thua 2. 1 trận thua đó do Nirvana.Int đã rất liều lĩnh pick Techie vì khả năng push tiềm ẩn của hero này. Nhưng họ quên không ban Rooftrellen (hay TreantProtector bây giờ) một hero có khả năng heal trụ rất khỏe lúc đó.

Team có 3 kì phùng địch thủ lớn.

Đầu tiên là MYM gồm core player là Maelk/Mania/Pusher, cùng với AngeL & miGGel hoặc Playmate & MiSeRy. Đây cũng là team đã tới TI1 với line up gồm Maelk, Mania, Playmate, Demon và MiSeRy. Họ đã tới ESWC Paris cùng với Babyknight, và lập nên MYM Prime Nation.

Kình địch thứ 2 là hàng loạt stack được xây dựng xung quanh Ducky với nhiều tên khác nhau: FNATIC, enotHome, Ducky’s Dream Team, Blight, LOST International,… vân vân và mây mây. Hạt nhân của team là bộ đôi Misery và Loda, với Misery chơi carry còn Loda sẽ đi mid, cùng với Miracle là support. Miracle là player người Thụy Điển, người đã từng chơi cùng team KS.Int huyền thoại với Kuroky; anh và NS^ thời điểm đó là 2 trong số những support hay nhất của Phương Tây. Slot cuối cùng thường là sự xáo trộn giữa Azen, miGGel, Santa và 1 vài player khác.

Team Phương Tây mạnh nhất là DTS, khởi đầu của Na’Vi TI1. Nirvana thỉnh thoảng đánh bại được họ, nhưng như vậy là không đủ. ArtStyle, Dendi, Dread, NS^ và LightOfHeaven, họ là team duy nhất có khả năng đánh bại ba ông lớn của Trung Quốc lúc bấy giờ là EHOME, LGD.sGty và Nirvana.CN (Nirvana.Int – China – Malaysia đều có chung nhà tài trợ. Nirvana.CN gồm có Zhou, Yaphets, banana, DGC và Incense; Nirvana.Malaysia có YamateH, Mushi, Ice, Net và XtiNcT. Nirvana CN vô địch WDC 2010 còn Nirvana MY vô địch the Esports Thailand Cup khi đánh bại EHOME tại Bo1)

Một vấn đề mà Nirvana.Int gặp phải đó là sự chia rẽ giữa NA/EU team. Có lẽ là vấn đề về luyện tập, Demon, Kuroky và Puppey có xung đột cá nhân. Demon không chịu được những chỉ trích trực tiếp giỏi cho lắm, còn Kuroky và Puppey khiến mọi thứ trở nên cá nhân không cần thiết. Ben (Merlini) từng post một bài nói về xung đột giữa Demon và Puppey, nhưng thực tế nó là tranh cãi giữa Demon và Kuroky, khiến mọi thứ đổ bể. Các bạn có thể tìm đọc thêm tại đây http://www.gosugamers.net/dota/news/11807-puppey-talks-about-nirvana-s-split gồm chia sẻ quan điểm của Fear. Cơ bản thì Demon quá lười biếng nên Puppey đã flame, nên team đã tan rã và cãi vã nhau xem ai là người được tới các giải đấu đang diễn ra, bao gồm ESWC 2010, cũng như sở hữu các khoản tiền tài trợ.

ESWC 2010 là giải đấu mà 3/5 player trong team phải đến từ cùng một quốc gia. Merline giải nghệ ngay trước thềm giải đấu và Nirvana đã thay thế anh bằng player người Nga – Azen. Bởi vì họ không được tham dự giải đấu nên Kuroky và Puppey đã rời Nirvana và lập TeamHome để giành vị trí của nước Nga, roster còn có PGG, Glody và Phe!V. Dù vậy họ đã không thành công khi để thua trước DTS, Puppey sau đó tái gia nhập Nirvana.Int để tham dự giải đấu, cùng với Korok là player Mỹ cuối cùng. Nirvana.Int đứng thứ 4, xếp sau EHOME, DTS và MYM.

Sau giải đấu, Nirvana thi đấu tương đối ổn dù kết quả không hoàn toàn khởi sắc, roster gồm Santa, Azen, Puppey, Demon và Fear. Loveen sau đó không trả lương nữa và team disband. Demon và Fear ít hoạt động hơn, Demon chơi cho MYM còn Fear chơi cho LOST.EU. Azen, Puppey và Santa gia nhập cùng Kuroky và Pajkatt để lập Ggnet; sau đó Puppey rời team để vào Na’Vi. Santa và Pajkatt cũng rời team, chỉ còn Kuroky và Azen, tới TI cùng Miracle (Mirakel), Kev- và Kebap.”

Dưới đây là blog của Merlini, hay là tâm thư giải nghệ của anh, được viết vào năm 2010:

****************************************

“Tâm tư cuối cùng về Dota:

Phần lớn những player quit Dota thường không viết blog. Dota, với nhiều player chuyên nghiệp, đã trở thành hơn cả một thú vui, có lẽ, hơn cả một công việc – nó trở thành một phần trong cuộc đời của bạn, và đôi lúc rất khó để từ bỏ nó. Nhưng tôi đã có khoảng thời gian tuyệt vời khi là player Dota, và tôi đã sẵn sàng tiếp tục cuộc sống của mình. Tôi muốn được chia sẻ những tâm tư cuối cùng về Dota, player base và những thăng trầm trong sự nghiệp Dota của tôi. Đầu tiên, tôi muốn cảm ơn những người đã luôn dõi theo toi và giúp trải nghiệm Dota của tôi trở nên đáng nhớ và thú vị hơn bao giờ hết.

Cảm ơn cậu, Jacob “Maelk” Toft-Anderson, vì là một người bạn tốt, một captain đáng kinh ngạc, và một người được tất cả kính trọng. Tôi chọn Chen là hero đại diện cho cậu, vì Chen là Holy Knight và đại diện cho tinh thần của hiệp sĩ, danh dự và lòng dũng cảm.

Cảm ơn cậu, Brian “MaNia” Strandby. Cậu là một đồng đội đáng tin cậy, người không bao giờ thi đấu dưới phong độ. Cậu luôn đến đúng giờ lúc luyện tập hay thi đấu, và cậu luôn giữ được sự bình tĩnh. Cậu cũng là best initiator (hero mở combat) mà tôi từng có vinh dự được chơi cùng, và theo ý kiến của tôi, cậu là best ES/SK player trên thế giới. Hero tôi chọn cho cậu là Tiny, vì cậu cứng rắn và vững chắc như núi đá, bất kể chúng ta có phải đối mặt với điều gì.

Cảm ơn cậu, Martin “Pusher” Mogenson, vì luôn vững tinh thần cả team và là một player hết mình. Tôi khâm phục vì cậu luôn cố hết sức mình trong mọi trận đấu của chúng ta và cả khi scrim nữa. Cậu luôn tràn đầy sức sống và sự vui vẻ. Đối với tôi, cậu là Ezalor, Keeper of the Light, vì cậu là người thông thái và già dặn

Cảm ơn cậu, Clinton “Fear” Loomis, vì luôn kiên nhẫn chịu đựng với những drama và những thành viên trẻ con trong team của chúng ta (ở EG và Nirvana). EG và Nirvana đã suýt sụp đổ nếu như không có chú robot trầm lặng này. Cậu là người bạn tốt, cả trong game lẫn ngoài đời. Clinton giống như Clinkz vậy, vì cậu ấy gầy nhẳng và xanh xao quá.

Cản ơn cậu, Steve “Durty” Nam vì là người đầu tiên mà tôi luôn thích thú khi được chơi cùng. Cậu là người luôn giữ nhiệt huyết của tôi với Dota. Tôi chọn SpiritBreaker cho Durty, vì tôi nghĩ rằng, cậu ấy là một hero thú vị, giống như Steve.

Cảm ơn cậu, Joseph “Protease” Kuo, vì luôn ủng hộ tôi bất kể điều gì xảy ra. Sự trung thành của cậu thật đáng ngưỡng mộ, và cậu là người bạn tốt nhất mà tôi từng có trong sự nghiệp Dota. Cậu ấy như Spectre – luôn ở đó khi tôi cần.

Giữ những điều tốt đẹp nhất đến cuối, cảm ơn em, Emily “Sayuri” Weiss, vì luôn là người bạn gái đáng yêu, biết chăm sóc của tôi. Cô ấy cho tôi thấy khát khao đích thực của tôi trong khoảng thời gian tôi mất đi cả phương hướng lẫn động lực. Nhiều người cho rằng việc tôi yêu cô ấy là nguyên nhân phong độ của tôi giảm sút, nhưng với tôi, đó là khi tôi đạt phong độ cao nhất.

+ Khoảng trầm

Tháng 8, 2008, ESWC

Tôi nghĩ ESWC tại San Joe là khoảng trầm của tôi, vì tôi nhớ mình đã bỏ rất nhiều công sức và nỗ lức để biến MYM thành team mạnh nhất phương Tây.Trong đầu tôi luôn nghĩ rằng, là một team thống trị và tài năng ở phương Tây là điều kiện gần đủ để là team mạnh nhất thế giới.
Nhưng tôi đã nhầm, và chúng tôi chỉ được hạng 3.
Sau khi vô địch Dreamhack năm 2007, tôi đã quá tự tin khi cho rằng team mình đủ mạnh và là một thế lực mạnh trên thế giới. Sau khi thua Kingsurf tại ESWC, tôi nhận ra còn bao xa để đạt được mục tiêu trở thành một trong những team mạnh nhất thế giới.

Tháng 4-5, 2010, Nirvana.Int

Tôi thật may mắn khi được tham gia rất nhiều team giỏi, với những người giỏi. Tôi rất buồn khi xung đột giữa Demon và Puppey nổ ra, ảnh hưởng đến team của tôi, đến bạn bè tôi và cả chính tôi nữa. Tôi thấy buồn hơn nữa khi người tài trợ của chúng tôi, Loveen Chang, bị lôi vào giữa, vô cùng khó xử. Loveen luôn là người động viên và là người tài trợ đáng tin tương của tôi. Và tôi lấy làm tiếc khi tình hình không thể được giải quyết theo cách trưởng thành hơn.

Dreamhack 2009

Tôi đã không thể tham dự Dreamhack 2009 với Ravens!. Khi tôi còn ở Ravens! tôi thực sự rất thoải mái. Tôi rất hạnh phúc khi được chơi với từng thành viên trong team, và rất hi vọng được tham dự Dreamhack lần nữa. Khi biết không thể tham dự, lần đầu tiên tôi nhận ra rằng Dota (dù là một game thi đấu chuyên nghiệp đã lâu) lại có prize-pool quá thấp, thấp hơn cả các khoản tài trợ thông thường. Lần đầu tiên tôi nhận ra việc chơi Dota bị cản trở bởi vấn đề tiền bạc như thế nào. Hối hận lớn nhất của tôi là không được tham dự Dreamhack 2009.

2006 – Đến Nay

Một nốt trầm trong sự nghiệp Dota của tôi là fanbase. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một player Dota nổi tiếng; tôi tận hưởng tính thách thức mà game mang lại, và tôi cũng tận hưởng niềm vui khi chơi nó. Cùng khoảng thời gian này, tôi đã gặp rất nhiều fan Dota, một vài người support team vài lúc, rồi quay ra chửi rủa team vào ngày kế tiếp. Tôi luôn cảm thấy thật khó chập nhận vì con người tại sao thật dễ thay đổi, và đôi lúc, là quá thô lỗ. Đó là một điều thường thấy, xuyên suốt sự nghiệp của tôi, nhìn thấy team được tung hô khi thi đấu tốt, để rồi bị vùi dập tơi bời vài tiếng sau, nếu như thi đấu không tốt.
Nếu như tôi có thể thay đổi một điều về cộng đồng Dota, đó là bảo fan Dota hãy trung thành với team hơn.
Điếm nhẩn

Dreamhack 2007

Tham dự Dreamhack 2007 là kỉ niệm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi. Không chỉ vì chúng tôi đã thắng, mà vì tôi trân trọng Dota hơn cả một trò chơi. Nếu như không có Dota, tôi sẽ không được gặp nhiều người thú vị, gồm Levent, H4nn1, p0c, Maelk và Mania. Gặp được những người mà bạn có thể dành hàng giờ để hợp tác và làm việc cùng quả thực là một kỉ niệm đáng nhớ, và sẽ luôn là điều mà tôi khắc ghi.

Farm4Fame 2010

Tôi rất trân trọng Farm4Fame. Dù tôi không thể ở đó để chơi trận chung kết, nhưng tôi rất ấn tượng cái cách mà team gắn kết với nhau, gạt đi hết bất đồng để chiến thắng. Đó là một điều hiếm hoi mà bạn có thể thấy ở Dota chuyên nghiệp.

IceFrog

Được họp tác, dù nhỏ thôi, với IceFrog, là một trải nghiệm tuyệt vời nhất mà tôi có với Dota. Tới giờ, tôi đã nhận 132 email từ IceFrog, và tôi đều hạnh phúc khi được nhận chúng. IceFrog dành hàng giờ liền để phát triển một game – mà nó là một phần quan trọng trong đời tôi – việc ý kiến của tôi có ý nghĩa với anh ấy, bất cứ điều gì, thực sự khiến tôi rất vui mừng. Khi một map Dota mới ra lò, IceFrog gửi đi một list những thanh đổi đến vài người. Tôi thật vinh dự khi là một trong số đó. Tôi rất vui khi được đưa ra nhận xét và góp ý cho anh ấy.

Tôi nhớ về lúc đầu tiền mà IceFrog đưa ra thay đổi theo thứ mà tôi góp ý – tôi đã rất muốn cooldown của ForceStaff giảm từ 30s xuống 25, và manacost giảm từ 100 xuống 25. Cuối cùng, sau khi tôi giải thích lý do, tôi nói rằng điều đó rất có ý nghĩa với tôi. Anh ấy đã gửi tôi bản changelog cho bản patch tiếp theo. Tôi thật vinh dự khi được liên lạc và trò chuyện với người đã đóng góp rất nhiều cho cộng đồng game thủ. Những điều cuối cùng tôi xin gửi tặng IceFrog, vì tất cả thời gian và công sức mà anh đã bỏ ra, để khiến trải nghiệm game trở nên thú vị với tất cả chúng tôi. Nếu anh có đọc được điều này, tôi chúc anh may mắn trong tương lai. Cảm ơn anh.
Dota là một chương trong cuộc đời tôi và tôi luôn vui vì điều đó. Được gặp những người thú vị, được du hành khắp thế giới, tôi sẽ không bao giờ quên được những trải nghiệm kì diệu này.

Cảm ơn các bạn,

Ben “Merlini” Wu

****************************************

Khi Merlini giải nghệ, IceFrog đã đặt tên anh cho Zeus, đồng thời thuyết phục anh quay trở lại Dota. Nhưng Merlini từ chối vì muốn tập trung hoàn thành nốt trường Y. Anh có quay trở lại chơi cho SK Gaming trong khoảng thời gian ngắn vào 11/4/2012.

Hiện giờ ngoài làm caster tại Beyond The Summit, Merlini vẫn bay nhảy cũng stack caster Veggie mỗi kì Major tới.

Merlini cũng là thần tượng Dota đầu tiên của mình, và hero đầu tiên mình chơi cũng là Zeus, dù lúc đó mình chơi dở ẹc nhưng vẫn cứ pick lấy pick đề vì ngầu xD

Source: Tổng hợp lung tung đủ các nguồn ~(˘▾˘~)

– DC

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here